ชมพุทธประวัติ ฉบับการ์ตูน

Art of Asia: Buddhism - The Art of Enlightenment

ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)

การแนะแนว"อนาคตประเทศไทยกับ 10 อาชีพสุดฮิพ"จัดโดยมูลนิธิไทยคม 10-11 ต.ค.52

Bookmark and Share

วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

การแข่งขันฟุตบอลหญิง ในงานกีฬามหาวิทยาลัย "แม่โดมเกมส์"



 
จาก: 
วันที่: มกราคม 26, 2010 3:18 ก่อนเที่ยง
หัวเรื่อง: การแข่งขันฟุตบอลหญิง ในงานกีฬามหาวิทยาลัย "แม่โดมเกมส์"
ถึง: 


เก็บตกขอบสนาม
 
เป็นครั้งแรกที่มาดูบอลแบบใกล้ชิดติดสนาม แถมได้กินข้าวกลางวันในกล่องขนมเค้กขนาดที่เขาเสริฟกับกาแฟ-น้ำส้มประมาณนั้น เรื่องแปลกแต่จริงที่หลายคนตั้งคำถามในใจแต่ไม่กล้าพูดออกมาดังๆ เพราะมันสุ่มเสี่ยงเกินไป... วันนี้เป็นวันที่ 3 ที่วิภามาทำหน้าที่กรรมการจัดการแข่งขัน ตามป้ายแขวนคอบอกว่าสังกัดฝ่ายเทคนิคกีฬา คือจัดหาน้ำท่าข้าวปลา อุปกรณ์เสริม งานเอกสารให้พร้อม และดูแลนักศึกษาอาสาสมัครที่มาช่วยงาน  วิภานั่งอยู่ในเต๊นท์ขอบสนามที่อยู่หลังเต๊นท์กรรมการผู้ตัดสิน และผู้ควบคุมการแข่งขัน ซึ่งเป็นมืออาชีพ บอลหญิงในการแข่งครั้งนี้เล่นตามกติกาเหมือนบอลชายไม่ผิดเพี้ยน ทั้งเวลาก็ยาวนานเท่ากัน ดูแล้วอดนึกชมไม่ได้ว่า ผู้หญิงเราซึ่งส่วนใหญ่เป็นสาวหล่อเตะบอลกันเก่งขนาดนี้แล้วหรือ ทะมัดทะแมงและอึดมาก วิ่งตลอด 45 นาทีไม่ค่อยจะเปลี่ยนตัวนักกีฬาเลย หรือเพราะหาคนเล่นยากตัวสำรองมีน้อย...เรื่องน้ำใจนักกีฬาก็มีกันเต็มเปี่ยม ก่อนมาดูมีคนบอกว่าอาจจะเจอบอลหญิงตบกัน (คล้ายในละครน้ำเน่า) เอาเข้าจริงนอกจากไม่มีตบ ไม่มีต่อยกันแล้ว แม้จะแพ้เพื่อนเป็น10ลูก 18 ลูก ก็ยังแข่งเสมอต้นเสมอปลาย ไม่มีอาการท้อปรากฏให้เห็นเลย ส่วนกรรมการในสนามเองก็มีทั้งหญิงชายสลับกันไป
 
การแข่งวันนี้มีถึง 4 คู่ แต่มาสะดุดที่คู่สุดท้าย ไม่ใช่สะดุดเรื่องในสนาม แต่วิภาสะดุดเรื่องนอกสนาม
คือกรรมการชายอาวุโสท่านหนึ่งเข้าใจว่าเป็นมืออาชีพด้านฟุตบอล เมื่อ 2 วันแรกก็นั่งในเต๊นท์กรรมการตัดสินดีๆวันนี้แวะเวียนมาที่เต๊นท์ด้านหลังตลอด อาจจะเพราะทีมทำงานเป็นหญิงล้วน ทำหน้าที่คีย์คะแนนต่างๆ และรายงานผลบอลอย่างละเอียดลงในคอมพิวเตอร์โดยประจำอยู่ 2 คน กรรมการชายท่านนี้คุยตลอด 15 นาทีแบบ Non-stop เนื้อหาส่วนใหญ่ไม่เกี่ยวกับเกมกีฬา มีทั้งเรื่องประวัติส่วนตัวไปจบที่ชวนรับประทานอาหารเย็น วิภาก็เลยแซวไปนิดนึงว่า ให้นักศึกษาหญิงบันทึกไว้ด้วยว่าท่านกรรมการมาคุยในเต๊นท์นี้เป็นเวลา 15 นาที
 
นี่คือครึ่งแรกของการแข่งคู่สุดท้าย พอครึ่งหลังกรรมการชายที่น่าจะนั่งอยู่ที่เต๊นท์กรรมการตัดสินตรงขอบสนามตามที่จัดไว้ให้ คราวนี้ก็มากัน 2 คนเลย คือผู้อาวุโสท่านหนึ่ง กับกรรมการหนุ่มอีกท่านหนึ่งคุยกันครบวงพอดี 4 คน คุยกันถูกคอจนไม่ต้องดูการแข่งขันเลย เรื่องที่คุยก็หนักไปทางชวนเที่ยวชวนกินข้าว แต่สถานที่ที่จะพาไปดูว่าจะไกลกว่าเดิม  วิภาไม่ได้สอดรู้อะไร แต่ต้องมานั่งอยู่ในเต๊นท์เดียวกัน....ทำไงได้ พอลูกเข้าประตูก็เลยขัดจังหวะการคุยที่กำลังออกรสไปว่า หมายเลขอะไรยิงประตู...ทั้ง4 คนจึงตื่นจากภวังค์ ทำหน้าเหรอหรา...ไม่รู้เลย  ต้องวิ่งไปถามกรรมการที่นั่งคนเดียวอยู่อีกเต๊นท์หนึ่ง  เวลาผ่านไปนึกว่าทุกคนคงจะรู้หน้าที่และกลับไปอยู่ในที่ตั้งของตน
 
แต่เปล่าการสนทนาเริ่มขึ้นอีกมีการแจกขนมให้นักศึกษา ถึงขนาดจับใส่มือกันเลยอย่างสนิทสนม
ถึงตอนนี้วิภาก็ชั่งใจอยู่หลายนาที จะพูดดีไม่พูดดี....ต่อมมโนธรรมมันย้ำให้ทำงาน  เลยหันไปคุยกับกรรมการอาวุโสท่านนั้นและขอร้องว่ากรุณาคุยกันหลังจากการแข่งขันจบแล้วได้หรือไม่....ให้นักศึกษาได้ทำงาน  กรรมการท่านนั้นก็รีบออกตัวว่าล้อเล่นไม่มีอะไร.... (นิดๆหน่อย ก็โอเค ไม่ใช่ตลอดเกม) พอจบการแข่งขันทุกคนก็แยกย้ายกันไป
 
ที่แน่ๆคือในเกมเขาแพ้ชนะกันทำแต้มกันไปผู้คนทั่วไปอาจจะไม่สนใจบอลหญิงอยู่แล้ว เพราะปรามาสว่าฝีไม้ลายมือสู้บอลชายไม่ได้ สื่อก็ไม่ค่อยมาทำข่าวกัน คนเชียร์ คนดูก็นับตัวได้ แถมกรรมการสายอาชีพทั้งหลายก็อาจจะเบื่อหรืออย่างไร  กรรมการบางท่านจึงกะมาทำแต้มที่ขอบสนามแทน จะได้แต้ม จะเสียแต้ม จะสนุกปาก แค่ล้อเล่น ก็คงไม่มีใครรู้ ต้องไปถามนักศึกษาอาสาสมัครหญิงทั้งสองดูเอง...ที่วิภาห่วงก็คือหวังว่านักศึกษาธรรมศาสตร์ที่มาขันอาสารับค่าแรงวันละ 200 บาท จะได้รับ ได้เรียนรู้อะไรจากการแข่งขันครั้งนี้กลับไปและเป็นประโยชน์กับตัวนักศึกษาเอง เช่น ความอดทน ความเข้าใจเรื่องการแบ่งงาน การทำงานเป็นทีม ความรับผิดชอบ ตลอดจนความเสียสละและมิตรภาพ
 
วิภา ดาวมณี รายงานด้วยความห่วงใย
(ยังมีเรื่องขอบสนามที่น่าห่วงสำหรับเหล่าเชียร์ลีดเดอร์มีนักข่าวมาเล่าให้ฟังไว้ตอน2 ก็แล้วกัน)
 
หมายเหตุ
การแข่งฟุตบอลหญิงนัดต่อไป วันพุธที่ 27 มกราคม
ที่สนามฟุตบอลมินิสเตเดียม ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต
เริ่ม 13.00 น. 

 

 
 
Vipar Daomanee  tel. 081-613 4792 
College of Innovation, Thammasat University 
Tel 02-613 3115#5118
................................................................................................................................................................
Fact Finding Commission:


--
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณสมัครรับข้อมูลจากกลุ่ม "ชุมชนเลี้ยวซ้าย" ของ Google Groups
หากต้องการโพสต์ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ turnleft@googlegroups.com
หากต้องการยกเลิกการสมัครสำหรับกลุ่มนี้ โปรดส่งอีเมลไปที่ turnleft+unsubscribe@googlegroups.com
สำหรับตัวเลือกเพิ่มเติม โปรดเข้าสู่กลุ่มนี้ที่ http://groups.google.com/group/turnleft?hl=th



--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
chun
http://tham-manamai.blogspot.com /sundara        
http://dbd-52hi5com.blogspot.com/ dbd_52
http://thammanamai.blogspot.com/ อายุวัฒนา
http://sunsangfun.blogspot.com/ suntu
http://originality9.blogspot.com/ originality
http://wisdom1951.blogspot.com/ wisdom

1 ความคิดเห็น: