ชมพุทธประวัติ ฉบับการ์ตูน

Art of Asia: Buddhism - The Art of Enlightenment

ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)

การแนะแนว"อนาคตประเทศไทยกับ 10 อาชีพสุดฮิพ"จัดโดยมูลนิธิไทยคม 10-11 ต.ค.52

Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ความเคลื่อนไหวเดือนตุลาฯ-รายงานวรรณกรรม

ความเคลื่อนไหวเดือนตุลาฯ-รายงานวรรณกรรม

ข่าววันที่ 11 ตุลาคม 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

รายงานวรรณกรรม

ใบบัวน้อย ลอยกลางบึง

 

ความเคลื่อนไหวเดือนตุลาฯ

 สร้างสรรค์มรดกวัฒนธรรม

เวียนมาถึงแล้วมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 14 (Book Expo Thailand 2009) มีสมาคมผู้จัดพิมพ์ผู้จัดจำ หน่ายแห่งประเทศไทยเป็นแม่งานหลัก งานนี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 25 ตุลาคม 2552 เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับสโลแกนปีนี้ชวนคนไทย คิดถึงของขวัญ คิดถึงหนังสือ

สัปดาห์นี้เรียกน้ำย่อยด้วยสำนักพิมพ์เรือนปัญญา กับนวนิยายชิ้นเอก Zoya ระบำชีวิต บทประพันธ์ของ DANIELLE STEEL นัก เขียนที่มีผลงานติดอันดับหนังสือขายดีทั่วโลก แปลเป็นภาษาต่างประเทศ 28 ภาษา และในจำนวนผลงานที่ผ่านมาได้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์กว่า 22 เรื่อง สำหรับฉบับภาษาไทยแปลโดย เสาวณีย์ นิวาศะบุตร นักแปลอิสระ จะมีการเปิดตัวหนังสือในวันจันทร์ที่ 19 ตุลาฯ เวลา 12.00 . บริเวณเวที Hall A  

หากพูดถึงนักเขียน กวีที่ทำงานศิลปะครอบคลุมหลายด้านต้องถือว่า พิบูลศักดิ์ ละครพล เจ้าของฉายา เจ้าชายโรแมนติก ใครที่ชื่นชอบผลงานนักเขียนท่านนี้โดยเฉพาะในมุมของศิลปินภาพสีน้ำ 17 ตุลาฯ – 13 พฤศจิกายน ศกนี้ จะมีงานแสดงงาน บันทึกตะกั่วป่าในสายตาของนักเขียน สีน้ำสมัครเล่น ร้าน ณ ตะกั่วป่า ถ.ศรีตะกั่วป่า (ตลาดเก่า) อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

ปี 2553 ครูเอื้อ สุนทรสนาน จะครบชาตกาล 100 ปี (รวมทั้ง ป.อินทรปาลิต นักเขียนหัสนิยาย จะครบ 100 ชาตกาลเช่นเดียวกัน ) และ ปี 2554 ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ได้รับขนานนามว่าเป็น เสาหลักประชาธิปไตย จะมีอายุครบ 100 ชาตกาล ท่านเป็นทั้งนักเขียน ศิลปินแห่งชาติ ผู้รอบรู้ศาสตร์หลากหลายแขนง และผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์สยามรัฐ โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอชื่อทั้ง 2 ท่าน เป็น บุคคลสำคัญประวัติศาสตร์ของไทยและของโลก ต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ที่ขณะนี้รอยูเนสโกประกาศอย่างทางการ 23 ตุลาฯ นี้

อย่าลืม สโมสรนักเขียนภาคอีสาน แจ้งสมาชิกทั้งนักเขียนอีสาน เพื่อนักเขียนอีสาน เขย สะใภ้อีสาน วันเสาร์ที่ 17 ตุลาฯ นี้ โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย อ.โคกโพธิ์ชัย จ.ขอนแก่น วาระ “ 20 ปีสโมสรนักเขียนภาคอีสาน" และย่างสู่ปีที่ 60 ของ สมคิด สิงสง สำหรับผู้ประสงค์ร่วมงานโปรดแจ้งประธานหน่อย สุมาลี โพธิพยัคฆ์ 089-6693921 ด่วน เพื่อตระเตรียมที่พักไว้รองรับ

เดือนตุลาฯ ถือว่าเป็นเดือนรำลึกถึงเรื่องเหตุการณ์ทางการเมืองการปกครอง ไม่ว่าจะเป็น 14 ตุลา 2516 ถัดมา 6 ตุลา 2519 และหลังสุด 7 ตุลา 2551

รำลึก 14 ตุลา ปีนี้มีกิจกรรมที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง รศ.ดร. กุลลดา เกษบุญชู-มี้ด ปาฐกถา ความขัดแย้งทางการเมืองของไทย : ข้ามไปให้พ้นพลวัตภายใน รวมทั้งเปิดตัวหนังสือ สมุดภาพแห่งความทรงจำ จารึกประวัติศาสตร์ 14 ตุลา  โดย นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน์ ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ สว.ประสาร มฤคพิทักษ์ และ รศ.สุรัสวดี หุ่นพยนต์                    

มานิยามของคำว่า สร้างสรรค์ โดยเฉพาะเรื่อง เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ที่รัฐบาลกำลังโหมโรงอยู่ขณะนี้ ขอยกบทความ เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ของ อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักเขียนรางวัลศรีบูรพา คนที่ 14 (หน้า 6 มติชนรายวัน 28 ก.ย.  2552) เขียนไว้เสนออีกครา

ใน กลุ่มเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม อย่าคิดถึงแต่ภูมิปัญญาในการสานกระบุงตะกร้าเพียงอย่างเดียว ต้องคิดต่อไปถึงสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการหาวัสดุ, เวลาของผู้ผลิตซึ่งหมายถึงผลผลิตที่ต้องมีตลาดรับซื้อในราคาที่เป็นธรรมต่อผู้ผลิต, รวมทั้งต้องคิดถึงใจของผู้ผลิต ที่ไม่โดนหนี้ลนก้นพอที่จะคิดลวดลายแปลกใหม่จากของเดิมได้ด้วยเป็นต้น

ห้องสมุดที่เก็บเอกสารเก่า, พิพิธภัณฑ์, นิทรรศการ ต้องไม่คิดถึงการทำเงินเพียงด้านเดียว แต่จุดมุ่งหมายสำคัญก็คือให้การเรียนรู้แก่คนไทย ส่วนเรียนรู้แล้วจะเกิดการสร้างสรรค์ต่อไปอย่างไรก็อย่าห่วง เพราะวิถีแห่งการสร้างสรรค์ของแต่ละคนนั้นสลับซับซ้อนเกินกว่าใครจะวางแผน ล่วงหน้าให้คนอื่นได้

สนับสนุนการสร้างสรรค์ทางศิลปะนั้น ต้องรวมถึงสนับสนุนการคิดอย่างอิสระด้วย การตั้งคำถามกับ "วัฒนธรรมและศีลธรรมอันดีของไทย" เป็นเงื่อนไขที่ขาดไม่ได้ในการสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะอยู่ในจิตรกรรม, แฟชั่น, นวนิยาย, ละคร หรืออื่นใดก็ตามที อย่าลืมสิ่งที่เฮากินส์พูด วัฒนธรรมคือความหลากหลาย ไม่มีความหลากหลายก็ไม่มีวัฒนธรรม

ในกลุ่มสื่อของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ การลงทุนหลักจากเงิน 20,000 ล้านบาท คือทำให้คนไทยได้มีโอกาสอ่านหนังสือ, มีรสนิยมการดูหนัง, ละครทีวี, การแสดง, การขับร้อง, ดนตรีที่หลากหลายมากขึ้น, ฯลฯ

ไล่ ลงไปถึงระบบการศึกษาของเราเอง สนับสนุนให้คนคิดต่างทำต่างหรือไม่ หรือตรงกันข้าม คือพยายามกล่อมเกลาให้คนคิดและทำให้เหมือนกัน ภายใต้การควบคุมและกำกับของผู้มีอำนาจ

สรุปง่ายๆ ก็คือคิดอะไรในเชิงสถาบันให้มากกว่าเชิงบุคคล อย่าห่วงว่าจะได้ผลตอบแทนจากเงิน 20,000 ล้านบาทคืนมาจากตัวเลขการส่งออกซึ่งสินค้าและบริการอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์เป็นเงินเท่าไร

ถ้า ไม่หลอกกันแล้ว ไม่มีใครคำนวณได้ถูกหรอก เพราะไม่มีใครรู้ว่า การสร้างสรรค์ที่อยู่เบื้องหลังสินค้าและบริการนั้นๆ มาจากไหน ที่มั่นใจได้ก็มีอยู่ทางเดียวคือ ทำให้สังคมไทยเป็นสังคมเชิงสร้างสรรค์ การคิดสิ่งใหม่ การทำสิ่งใหม่ การคิดต่างทำต่าง ถึงไม่ได้รับผลตอบแทนทันที ก็ไม่ถูกลงโทษ แต่กลับได้รับแรงจูงใจเพิ่มขึ้นให้ทำต่อไป

การลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนามีความสำคัญแก่ทุกคน แม้แต่ซาเล้งเก็บของเก่า ปัญหาอยู่ที่ว่าเขาได้รับการส่งเสริมให้ทำ R&D หรือไม่ และเมื่อสนใจจะทำแล้วได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและสังคมมากน้อยเพียงไร

ทว่า ไป การเมืองกับวัฒนธรรม เรื่องที่สามารถสอดคล้องกันได้โดยให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจให้อย่างทั่วถึง แบบไม่ต้องบังคับไปนั่งฟังตามงานสัมมนา แต่เปิดพื้นที่บรรยากาศการถกเถียงให้กล้าคิด และกล้าฝัน

พบกันใหม่สัปดาห์หน้า

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=70&nid=48163

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
blog
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.ksmecare.com/docSeminar/520902031848987.pdf
http://www-01.ibm.com/software/th/events/lotusliveevent/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น