ชมพุทธประวัติ ฉบับการ์ตูน

Art of Asia: Buddhism - The Art of Enlightenment

ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)

การแนะแนว"อนาคตประเทศไทยกับ 10 อาชีพสุดฮิพ"จัดโดยมูลนิธิไทยคม 10-11 ต.ค.52

Bookmark and Share

วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

"คำมอกหลวงพม่า" กลีบดอกเยอะหอมแรง

"คำมอกหลวงพม่า" กลีบดอกเยอะหอมแรง

Pic_92448

คำมอกหลวงพม่า

หลาย คน สงสัยว่าต้น "คำมอกหลวงพม่า" ที่มีวางขายในตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ มีป้ายชื่อพร้อมรูปของดอกติดไว้ให้ชมเป็นต้นเดียวกับ พุดนา หรือไม่ เพราะผู้ขายบอกว่าเป็นไม้ยืนต้นเหมือนกัน แต่เมื่อดูรูปทรงของดอก จำนวนของกลีบดอก และใบแล้ว ขอยืนยันว่าไม่ใช่ต้นเดียวกันอย่างแน่นอน เนื่องจากกลีบดอกของ พุดนาจะมีกลีบดอกจำนวน 5 กลีบ ส่วนกลีบดอกของ "คำมอกหลวงพม่า" จะมี 7 กลีบ และผู้ขายยังบอกว่า ดอกของ "คำมอกหลวงพม่า" บางดอกยัง สามารถมีกลีบดอกได้ถึง 12 กลีบ ด้วย จึงแตกต่างกันอย่างชัดเจน รูปทรงของกลีบดอกก็ไม่เหมือนกัน ที่สำคัญดอกของ "คำ-มอกหลวงพม่า" จะมีขนาดใหญ่กว่ามาก จึงเป็นคนละต้นกับพุดนา แน่นอน

อย่างไรก็ตาม จากลักษณะและรูปทรงของกลีบดอก พร้อมจำนวนของกลีบดอกที่มีหลายกลีบทำให้ดู คล้ายกับดอกพุดน้ำบุตรมาก หลายคนจึงคิดว่าอาจเป็นต้นเดียวกันก็ได้ ซึ่งก็ยิ่งไม่ใช่อย่างเด็ดขาด เพราะพุด-น้ำบุตรเป็นไม้พุ่ม ต้นสูงเพียง 2-3 เมตร เท่านั้น แม้จะมีจำนวนของกลีบดอกจำนวนมากเหมือนกันก็ตาม แต่รูปทรงของกลีบดอกจะต่างกันอย่างชัดเจน จึงเป็นคนละต้นอีกแน่นอน

คำมอกหลวงพม่า อยู่ในวงศ์เดียวกับคำมอกหลวงของไทย คือ RUBIACEAE มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้น สูง 10-15 เมตร แตกกิ่งก้านสาขาเป็นพุ่มกว้าง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงกันข้าม เป็นรูปรี ปลายแหลม โคนสอบป้านลึก ใบมีขนาดใหญ่ หน้าใบเป็นสีเขียวสด หลังใบเป็นสีเขียวหม่น และเส้นแขนงใบนูนเห็นชัดเจน

ดอก ออก เป็นดอกเดี่ยวๆตามซอกใบ ลักษณะดอกโคนเชื่อมกันเป็นหลอดสั้นกว่าโคนกลีบดอกของพุดนา ซึ่งจะยาวกว่ามาก ปลายแยกเป็นกลีบดอกจำนวน 7 กลีบ แยกเป็นอิสระกัน บางดอกผู้ขายแจ้งว่า สามารถ มีกลีบดอกได้ถึง 12 กลีบ รูปทรงของกลีบดอก โคนเรียวป้าน ปลายกลีบรูปกลมรีคล้ายรูปช้อน เนื้อกลีบดอกค่อนข้างหนาและแข็ง เมื่อแรกบานจะเป็นสีขาวนวลแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสด ใจกลางดอกมีเกสรตัวผู้ 6 อัน เป็นสีน้ำตาลแดง ดอกมีกลิ่นหอมแรง ดอกเมื่อบานเต็มที่จะมีขนาดใหญ่กว่าดอกพุดนา หรือคำมอกหลวงของไทยเยอะ ทำให้เวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกันทั้งต้น แต่ละดอกมีกลีบดอกมากน้อยไม่ เท่ากันดูสวยงามและส่งกลิ่นหอมฟุ้งกระจายทั่วบริเวณใกล้เคียงเป็นที่ประทับ ใจมาก "ผล" เป็นรูปกระสวย มีเมล็ด ดอกออกทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง และเสียบยอด มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 21 แผง "คุณพร้อมพันธุ์" ราคาสอบถามกันเองครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/column/edu/paperagriculturist/92448


ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น