ชมพุทธประวัติ ฉบับการ์ตูน

Art of Asia: Buddhism - The Art of Enlightenment

ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)

การแนะแนว"อนาคตประเทศไทยกับ 10 อาชีพสุดฮิพ"จัดโดยมูลนิธิไทยคม 10-11 ต.ค.52

Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

"เฮอริเคน" หรือ ลิ้นมังกรใบบิดต้นเตี้ย

คน ส่วนใหญ่จะคุ้นเคยและพบเห็นเฉพาะต้นลิ้นมังกรชนิดที่มีใบชูตั้งขึ้น สูงประมาณเกือบ 1 เมตร มีหลายพันธุ์และหลายสี ใบเหยียดตรง นิยมปลูกเป็นแถวยาวเลาะแนวรั้วบ้าน โรงเรียน และสำนักงานมาช้านานแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ลิ้นมังกรที่กล่าวถึงนี้จะมีถิ่นกำเนิดจากประเทศในแถบแอฟริกา ใต้

ส่วน "เฮอริเคน" จัดเป็นต้นลิ้นมังกรตัวใหม่ ถูกนำเข้ามาจากต่างประเทศเช่นกัน และขยายพันธุ์ออกวางขายในประเทศไทยนานกว่า 3-4 ปีแล้ว ได้รับความนิยมปลูกเฉพาะกลุ่มผู้ชื่นชอบไม้ใบแปลกที่มีลีลางดงามแต่ไม่แพร่ หลายนัก ซึ่ง "เฮอริเคน" จะมีลักษณะพิเศษแตกต่างจากต้นลิ้นมังกรทั่วไปคือ ต้นจะเตี้ยแจ้ สูงเต็มที่ไม่ถึง 1 คืบมือผู้ใหญ่ และที่สำคัญถือเป็นจุดขายของ "เฮอริเคน" คือ เวลาแตกใบจากต้น ใบจะเรียงเบียดกันเป็นชั้นๆ หนาแน่น และ ใบจะบิดเป็นเกลียวตามธรรมชาติทุกใบ ทำให้ดูคล้ายลมหมุน หรือพายุหมุน แปลกตาน่าชมมาก เจ้าของผู้นำ เข้ามาขยายพันธุ์ขายจึงตั้งชื่อตามลักษณะของใบว่า "เฮอริเคน" ดังกล่าว

เฮอริ เคน หรือลิ้นมังกรใบบิด เป็นไม้ในตระกูลลิ้นมังกรสายพันธุ์ หนึ่ง ซึ่งทั่วโลกมีไม่น้อยกว่า 50 ชนิดขึ้นไป มีลักษณะเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ต้นสูงเต็มที่ไม่ถึงหนึ่งคืบมือผู้ใหญ่ มีไหลหรือเหง้าใต้ดิน ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับถี่และหนาแน่นตลอดลำต้น ใบเป็นรูปรีกว้างปลายใบแหลม โคนใบเป็นกาบหุ้มลำต้น ใบกว้างประมาณ 2.5-3 นิ้วฟุต ยาวประมาณ 5-6 นิ้วฟุต

เนื้อใบหนาและแข็ง ผิวใบและขอบใบเรียบเป็นมัน ขอบใบทั้งสองข้างมีขลิบสีเหลืองสดตลอดปลายใบจรดโคนใบ พื้นกลางใบเป็นสีเขียวเข้ม มีลายด่างสีนวลเป็นตอนขวางตลอดใบ ใบเมื่อเริ่มโตจะบิดเป็นเกลียวตามธรรมชาติทุกใบ ทำให้เวลามีใบดกและหนาแน่นดูคล้ายรูปพายุหมุน หรือลมหมุนสวยงามมาก ซึ่งลิ้นมังกร มีมากกว่า 50 สายพันธุ์ตามที่กล่าวข้างต้น แต่ละชนิดจะมีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป คนที่ชอบปลูกไม้ประดับประเภทใบแปลกกำลังนิยมมาก

ปัจจุบัน "เฮอริเคน" หรือ ลิ้นมังกรใบบิดต้นเตี้ย มีขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ ประดับสวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 4 แผง "สวนพฤกษาอภิญญา" กับ แผง "คุณเมฆ" บริเวณโครงการ 5 ติดทางเข้าออกประตู 3 ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป ทนแล้งดี ไม่ทนน้ำท่วมขัง ขยายพันธุ์ด้วยไหล เหง้า และปักชำใบ เหมาะจะปลูกประดับลงกระถางตั้งโชว์และปลูกสะสมเป็นไม้แปลกดีมากครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/column/edu/paperagriculturist/71547


ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

1 ความคิดเห็น: