ชมพุทธประวัติ ฉบับการ์ตูน

Art of Asia: Buddhism - The Art of Enlightenment

ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)

การแนะแนว"อนาคตประเทศไทยกับ 10 อาชีพสุดฮิพ"จัดโดยมูลนิธิไทยคม 10-11 ต.ค.52

Bookmark and Share

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

ขยันไปนอก "วีระศักดิ์ จินารัตน์" ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เด็กของผู้มีบารมีนอกพรรคภูมิใจไทย

วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11512 มติชนรายวัน


ขยันไปนอก


คอลัมน์ เดินหน้าชน

โดย สราวุฒิ สิงห์เอี่ยม wutsara@matichon.co.th



ต้อง เขียนต้นฉบับล่วงหน้า เลยไม่รู้ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 15 กันยายน จะเห็นชอบให้ "ยรรยง พวงราช" อธิบดีกรมการค้าภายใน นั่งเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ หรือไม่ หลังจากยืดเยื้อมา 2-3 สัปดาห์

แต่ เชื่อว่าโผคงจะไม่เปลี่ยน เพราะทั้ง "พรทิวา นาคาศัย" รมว.พาณิชย์ ก็เคยประกาศยืนยันต่อหน้า ซี 10 ของกระทรวงพาณิชย์มาแล้ว หรือแม้กระทั่งคนในพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เองก็ยังยืนว่าปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่คือ "ยรรยง"

ยกเว้นว่าช่วงที่ผ่านมามี "ข้อมูลใหม่" ที่ทำให้ต้องเปลี่ยนโผ

หากเป็นเช่นนั้นก็คงมีข้อสงสัยมากมาย ที่ "พรทิวา" ต้องชี้แจง

มีอีกหลายเรื่องที่ "พรทิวา" จะต้องกำกับดูแลให้ดี โดยเฉพาะการทำงานของคนรอบข้าง ที่เคยบอกกล่าวคร่าวๆ ก่อนหน้านี้

คนรอบข้างที่ว่าก็คือบรรดาที่ปรึกษาทั้งหลาย

ตอน แรกที่ "พรทิวา" เข้ามานั่งเป็น รมว.พาณิชย์คนใหม่ ถูกสบประมาทว่าเป็นมือใหม่หัดขับ เลยแต่งตั้งที่ปรึกษาเกือบ 20 คนเข้ามาช่วยเสริมบารมี

แต่ขณะนี้ที่ปรึกษาที่มีความรู้ ความสามารถจริงๆ แทบจะไม่เหลือแล้ว จะมีก็แต่ที่ปรึกษาที่เป็นคนใกล้ชิดและคุ้นเคยกับ รมว.พาณิชย์ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสายการเมือง โดยมีอยู่ 2 คนที่ค่อนข้างมีเพาเวอร์มาก ซึ่งนักข่าวตั้งฉายาว่าเป็น "องค์ขาว" กับ "องค์ดำ"

ส่วนที่ปรึกษาคนอื่นๆ ที่ยังทำหน้าที่อยู่ ก็แค่ไม้ประดับ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีการปีนเกลียวกันเอง

โดย เฉพาะที่ปรึกษาที่ชอบโชว์ออฟ ชอบเสนอโครงการโน้น โครงการนี้ แต่มักจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จ แถมยังชอบเอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น

มี ตัวอย่างโครงการหนึ่งซึ่งที่ปรึกษาคนหนึ่งร่วมกับคนชอบโชว์ออฟ คิดและเตรียมเสนอให้ รมว.พาณิชย์ พิจารณา แต่ในที่ประชุมของกลุ่มที่ปรึกษาด้วยกันเองไม่เห็นด้วย

ปรากฏว่า คนที่ชอบโชว์ออฟรีบชิ่ง ร่วมตำหนิที่ปรึกษาคนที่ร่วมทำโครงการดังกล่าว

แต่วันดีคืนดี "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นายกรัฐมนตรี เคยได้ยินโครงการดังกล่าว แล้วถามความคืบหน้าจาก "พรทิวา"

เมื่อ "พรทิวา" สอบถามถึงโครงการดังกล่าว ปรากฏว่า ที่ปรึกษาที่ชอบโชว์ออฟ รีบเอาดีใส่ตัว แสดงตนว่าเป็นคนต้นคิดโครงการดังกล่าวเอง

นั่นเป็นเรื่องของบรรดาที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์

ยัง อีกเรื่องที่ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์โจษขานกันมาก นั่นคือ การทำงานของผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ "วีระศักดิ์ จินารัตน์" ซึ่งเป็นเด็กของผู้มีบารมีนอกพรรคภูมิใจไทย

ว่ากันว่า ท่าน "วีระศักดิ์" ขยันมาก มักจะออกไปปฏิบัติภารกิจข้างนอกอยู่เป็นประจำ

การไปปฏิบัติหน้าที่ตามจังหวัดต่างๆ นั้นคงไม่เท่าไหร่ แต่ที่ข้าราชการนินทากันมากก็คือการเดินทางไปต่างประเทศที่ค่อนข้างถี่

มี ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ทำบันทึกไว้แล้วส่งมาให้ดู คือ ไปจีน (4-8 เมษายน), ไปเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เดนมาร์ก (26 เมษายน-4 พฤษภาคม), ไปรัสเซีย (กลางเดือนพฤษภาคม), ไปโปแลนด์ ตุรกี (27 พฤษภาคม-4 มิถุนายน)

ไปจีนครั้งที่ 2 (5-7 มิถุนายน), ไปบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย (7-9 มิถุนายน), ไปแอฟริกาใต้ (17-22 มิถุนายน), ไปเยอรมนี (2-15 กรกฎาคม), ไปออสเตรเลีย (23-28 กรกฎาคม), ไปบราซิล ชิลี อาร์เจนตินา (5-16 สิงหาคม)

ไปจีนครั้งที่ 3 (16-19 สิงหาคม) และไปสหรัฐอเมริกา (30 สิงหาคม-13 กันยายน)

ยัง ไม่พอ ยังมีทริปที่อยู่ระหว่างเตรียมการอีก โดยจะไปอิตาลี และฝรั่งเศส (16-25 กันยายน), ไปรัสเซีย ยูเครน สโลเวเนีย (26 กันยายน-2 ตุลาคม) และไปโอมาน การ์ตา ดูไบ (24-28 ตุลาคม)

ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ยังบอกว่า การเดินทางไปต่างประเทศแต่ละครั้ง ต้องนั่งเฟิร์สต์คลาส พักโรงแรมหรู ค่าพาหนะในการเดินทางประเทศนั้นๆ รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกจิปาถะ

คำนวณคร่าวๆ แต่ละทริปไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท รวมแล้วเป็นเงินหลายสิบล้านบาท

แล้ว ท่านผู้ช่วย รมต. "วีระศักดิ์" ก็ไม่ได้ไปคนเดียว แต่จะมีข้าราชการคอยติดตามเป็นลูกหาบไปด้วย 3-4 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ประจำในประเทศต่างๆ ก็ต้องเจียดเวลามาคอยดูแล เทกแคร์ท่านผู้ช่วย รมต.ด้วย

ไม่รู้ว่าการเดินทางไปประเทศต่างๆ ของท่านผู้ช่วย รมต. "วีระศักดิ์" สัมฤทธิผลอย่างไรให้เห็นเป็นรูปธรรมบ้าง

แต่ ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ฝากบอกส่งท้ายว่า เห็นท่านผู้ช่วย รมต. "วีระศักดิ์" ขยันเดินทางไปต่างประเทศถี่ขนาดนี้แล้วเหนื่อย (ใจ) แทน


หน้า 6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น