ชมพุทธประวัติ ฉบับการ์ตูน

Art of Asia: Buddhism - The Art of Enlightenment

ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)

การแนะแนว"อนาคตประเทศไทยกับ 10 อาชีพสุดฮิพ"จัดโดยมูลนิธิไทยคม 10-11 ต.ค.52

Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เมโลเดียนน้อย ชิง"แชมป์โลก"

วันที่ 04 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7157 ข่าวสดรายวัน


เมโลเดียนน้อย ชิง"แชมป์โลก"


คอลัมน์ สดจากเยาวชน

ศิริรัตน์ สิวราวุฒิ




สีฟ้า สีเหลืองและสีแดง ขีดเป็นเส้นแนวนอนลงบนแก้มใสทั้งสองข้างของน้องน้อยวัยอนุบาล

ขนนกอันยาวเสียบอยู่ข้างๆ ศีรษะพาดกับผ้าคาด พร้อมชุดอินเดียนแดงสีน้ำตาลแต่งแต้มด้วยสีสันสดใส ขับวัยใสให้ดูน่ารักขึ้นไปอีก

นัก ดุริยางค์ตัวน้อย ทั้งกลอง เมโลเดียน เครื่องตี เครื่องเคาะต่างๆ ราวครึ่งร้อย โรงเรียนอนุบาลจุฑาภรณ์ มีโอกาสลองชุดอินเดียนแดงเป็นครั้งแรก หลังจากได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทย ไปแข่งขันความสามารถด้านดนตรี

เป็น ผลจากการส่งเสริมทักษะด้านดนตรีให้กับเด็กทุกคนของโรงเรียนอนุบาลจุฑาภรณ์ และต่อยอดด้วยการประกวด จนกระทั่งได้เกียรติประวัติเป็นรางวัลชนะเลิศ การประกวดวงเมโลเดียนระดับอนุบาลชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 1 ประจำปี 2546 รางวัลชนะเลิศและรางวัลขวัญใจผู้ชม การประกวดวงเมโลเดียนระดับอนุบาลชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 3 ประจำปี 2548

จากผลงานความภาคภูมิใจ ทำให้สมาคมวงโยธวาทิตแห่งประเทศมาเลเซีย เห็นศักยภาพของเด็กไทย เชิญให้เป็นผู้แทนโรงเรียนระดับอนุบาลของประเทศไทยเพียงหนึ่งเดียว ไปร่วมแข่งขันการประกวดวงโยธวาทิตโลก ครั้งที่ 4 ประเภทวงเมโลเดียน รุ่น Junior Speciality Band ณ สนามกีฬาเมอร์เดก้า กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 19-25 ก.ย.นี้



หลัง ตอบรับการแข่งขัน ทางโรงเรียนจึงคัดเลือกนักเรียนเพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทย จำนวน 52 คน ประกอบด้วยเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2-3 จำนวน 50 คน และศิษย์เก่าอีก 2 คน

ครูจุฑาภรณ์ ภูตยานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลจุฑาภรณ์ กล่าวว่าหลังได้รับเชิญให้เข้าร่วมแข่งขันจึงคัดเลือกเด็ก อันดับแรกเด็กจะต้องมีใจก่อน ความสามารถนั้นพัฒนาได้ เด็กจะต้องสมัครใจ ชอบดนตรี อยากแสดง และผู้ปกครองสนับสนุน โดยเด็กที่จะต้องไปแข่งขันจะให้เรียนนอกเวลา ตอนนี้เริ่มซ้อมมา 2 สัปดาห์แล้ว วันธรรมดา เวลา 15.00-17.00 น. และเพิ่มในวันเสาร์อีก 6 ชั่วโมง

"การเล่นดนตรีจะทำให้เด็กมีสมาธิ ส่งผลในด้านการเรียนที่ดีขึ้น เพราะดนตรีช่วยพัฒนาสมองทั้งสองซีก ซีกขวา ด้านดนตรี ศิลปะ ซีกซ้าย ด้านวิชาการและความรู้ อีกทั้งเด็กจะได้ความภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขัน มีบุคลิกภาพที่ดี รวมถึงลักษณะนิสัย เด็กจะมีอารมณ์มั่นคง รู้จักรอคอยและอดทน เด็กจะมีความภาคภูมิใจที่เป็นคนไทยด้วย หากเราสามารถปั้นเด็กรุ่นใหม่ที่ไม่เพียงเก่งด้านวิชาการเพียงอย่างเดียว แต่เก่งกิจกรรมด้วย จะเป็นการสร้างเด็กที่มีจิตใจอ่อนโยนเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่" ครูจุฑาภรณ์กล่าว



ครู จุฑาภรณ์ บอกด้วยว่า การรวมกันเป็นวงไม่ง่าย แต่เกิดได้จากเด็กๆ มีใจเกินร้อย อยากไปต่างประเทศ อยากทำชื่อเสียงให้ประเทศไทย บอกเสมอว่าเป็นตัวแทนประเทศไทยต้องเข้มแข็ง ดนตรีเป็นเรื่องการปฏิบัติและฝึกหัด ต้องซ้อม ผู้ปกครองต้องให้ กำลังใจลูกด้วย

หลังจากรอเด็กๆ แต่งตัวกันเรียบร้อย แถวแนวตั้งก็เริ่มขึ้น หัวหน้าแถวเดินนำไปยังห้องประชุมเพื่อฝึกซ้อมประจำวัน

เด็กตัวน้อยยืนฟังคำสั่งของครูอย่างตั้งใจ มีบางคนแอบหาวไปบ้าง คงเพราะยังไม่ชินกับเวลาการฝึกซ้อมมากนัก

ครูพรชัย ศณีศุภภรวัฒนา ครูสอนดนตรี ที่วันนี้กำลังออกคำสั่งให้เด็กๆ ยืนตามจุดที่ตั้งใจอย่างใจเย็น

ครู พรชัย บอกเล่าว่า เด็กเล็กจะมีสมาธิสั้น ต้องใช้วิธีการซ้อมสม่ำเสมอ ซ้อมทีละนิดแต่บ่อย ใช้เวลาต่อครั้งประมาณ 20 นาที รอจนกว่าเด็กๆ จะสดชื่นขึ้นมาอีกครั้งแล้วกลับมาใหม่ วันนี้เป็นการซ้อมเปิดฉากที่ใช้เวลาจริงเพียง 1 นาที แต่กลับต้องใช้เวลาฝึกซ้อมเป็นอาทิตย์ จากทั้งหมดราวๆ 10 นาที

สำหรับ ลูกศิษย์ตัวน้อยที่กำลังซุ่มซ้อมอยู่ตอนนี้ ครูพรชัย บอกว่า เด็กจะได้เรื่องทักษะด้านดนตรี ความรับผิดชอบ ระเบียบวินัยในตนเอง รวมถึงความอดทนและสมาธิ

นอกจากนี้จะส่งผลไปยังสมอง เพราะนอก จากจะต้องจดจำตัวโน้ตได้แล้ว จะต้องจำคิวการแสดงด้วย รวมถึงการสร้างอารมณ์กับบท เพลง แม้ว่าตอนนี้เพลงยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่เมื่อจบทั้งเพลงและเด็กเล่นได้อย่างสมบูรณ์ เด็กจะคึกคักไปกับจังหวะของดนตรีและเสียงเพลง ตอนนี้เป็นเพียงช่วงเริ่มต้น กำลังปรับร่างกาย เพื่อให้มีสมาธิ ความอดทน และระเบียบวินัย

ร่วมเป็นกำลังใจให้หนูน้อยเด็กไทยในเวทีโลกอีกครั้ง


หน้า 23
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNVEEwTURjMU13PT0=&sectionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBeE1DMHdOeTB3TkE9PQ==














ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น